Thứ 2, ngày 19 tháng 08 năm 2019 | 17:27
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bảo Thắng tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Vũ Văn Tuấn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đỗ Đức Liệu – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Trần Minh Sáng – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn trên toàn huyện.

 

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm sơ kết 03 năm đã khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy Lào Cai, sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền và các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 108 - KH/HU, ngày 27/12/2014 của Huyện ủy Bảo Thắng "về triển khai thực hiện chỉ thị số 35 - CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường công tác của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo" cùng với đó Huyện ủy, UBND huyện thực hiện nghiêm túc thực hiện công tác giao ban hàng tuần, hàng tháng, quý trong đó chú trọng vào công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên trực tiếp tổ chức đối thoại với Nhân dân, mọi ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo giải quyết; phần lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được phân loại, xử lý theo đúng thẩm quyền và đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo sự đồng thuận của quần chúng Nhân dân.

          Trong 03 năm từ năm 2016 đến hết quý I năm 2019, toàn huyện đã tiếp 652 lượt công dân tổng số 821 người, trong đó có 12 đoàn đông người đến kiến nghị phản ánh, và khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 707 đơn thư (trong đó: Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 684 đơn; đơn có nội dung trùng lặp, đơn không thuộc thẩm quyền là 23 đơn). Tổng số đơn đã giải quyết xong trong 03 năm: 671 đơn/684 đơn (đạt 98,1%), đặc biệt đơn khiếu nại, tố cáo đã giải quyết  100%... góp phần ồn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tại Hội nghị đã được nghe quán triệt có hiệu quả Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Tham luận tại hội nghị các đồng chí dự họp đã trao đổi, thảo luận các thực trạng, giải pháp và kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại cơ quan, địa phương; các kinh nghiệm trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân về các lĩnh vực môi trường, chế độ chính sách, đất đai, giải phóng mặt bằng và giải quyết vướng mắc các công trình trên địa bàn huyện và nhưng kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về rà soát và giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, các giải pháp hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được thì vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chưa được trú trọng thường xuyên; việc xử lý đơn thư, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo một số còn xảy ra sai sót về trình tự, thủ tục, thời gian, kiến nghị xử lý...; công tác phối hợp giữa các ngành của huyên và giữa các ngành của huyện với các xã, thị trấn có lúc, có việc còn chưa nhịp nhàng nên việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo chưa dứt điểm, còn chậm gây bức xúc trong Nhân dân; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật vẫn chưa chủ động, chưa thường xuyên, chưa sâu, hiệu quả chưa cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy nêu rõ công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên liên tục của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vì vậy đồng chí yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường công tác của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và quán triệt có hiệu quả Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân  và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân nói riêng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân để người dân biết, thực hiện; thường xuyên nắm chắc tình hình ở cơ sở; thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở gắn với nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ngay từ cơ sở; tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân, làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đảm bảo cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, trình độ trách nhiệm. Đồng thời quan tâm chính sách đãi ngộ, khen thưởng cho cán bộ  thực hiện tốt nhiệm vụ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.

                                                            Nguyễn Mạnh Hải

 

 

 


Tác giả: Mạnh Hải- Huyện ủy Bảo Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 499
Hôm qua : 675
Tháng 08 : 5.909
Tháng trước : 52.666
Năm 2019 : 138.984