Tỉnh ủy Lào Cai, tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lượt xem: 509
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đáp ứng  yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành văn bản yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các nội dung chủ yếu sau:

 

 

Một phiên tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân; Quy định số 162-QĐ/TU ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh .

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị trong phạm vi, địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân kịp thời giải quyết, tháo gỡ bức xúc của Nhân dân. Tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh nhất là vác vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư... Chủ động rà soát, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận, các bản án  đã có hiệu lực thi hành và những vụ việc do Thường trựcTỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.

 Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền hình của tỉnh trong việc đưa tin chính xác, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn, góp phần định hướng xã hội, không để các tổ chức, cá nhân chống đối, lợi dụng xuyên tạc, gây phức tạp tình hình. Nâng cao chất lượng, hình thức tư vấn pháp luật cho người dân, thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở nhằm giải quyết tranh chấp, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp;  không để xảy ra tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp dân và tham mưu xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm đầu tư, trang thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường giám sát của cơ quan dân cử đối với  công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý kịp thời các cơ quan, đơn vị, cán bộ có sai phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đảng ủy  Công an tỉnh chỉ đạo các vơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm đối với các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, vụ lợi cá nhân, cầm đầu, lôi kéo, xúi giục, kích động người dân khiếu nại, tố cáo, gây mất an ninh trật tự, có hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng”,  gây phức tạp về an ninh, trật tự. 

Các cơ quan tư pháp chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết các khiếu kiện hành chính.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

 

 

Ngọc Thúy – Ban Nội chính Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập