CHI BỘ BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ I/2204
Lượt xem: 32
 Ngày 25/3/2024, Chi bộ Ban Nội chính tỉnh ủy tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I/2024, với chủ đề: Tuyên truyền kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

Nội dung sinh hoạt tập trung thảo luận việc thành lập Đảng bộ Chính Dân Đảng Lào Cai; Đảng bộ trong những năm cải cách dân chủ thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960- 1965) và trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965-1975); Đảng bộ trong những năm thuộc tỉnh Hoàng Liên Sơn (1976- 1991); Đảng bộ các cơ quan tỉnh Lào Cai được tái lập, tiếp tục lãnh đạo công cuộc đổi mới (1991 đến nay); vai trò, trách nhiệm của Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Qua 65 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhất là trong công tác xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách của tỉnh; xây dựng, ban hành và triển khai 18 Đề án trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Triển khai quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chuyên đề về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến cán bộ, đảng viên. Đặc biệt đã tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng và ban hành: (1) Thông tri về nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; (2) Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, góp phần đưa công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối đi vào nề nếp…

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác trọng tâm, chương trình công tác hàng năm, các nghị quyết chuyên đề. Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XXIV, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xây dựng, ban hành 06 nghị quyết chuyên đề gồm: (1) “Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh”; (2) “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên”; (3) “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện cải cách hành chính”; (4) “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; (5) “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên”; (6) “Lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” nhằm cụ thể hóa các mục tiêu quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đề ra.

Đối với các cấp ủy cơ sở, thực hiện sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối, 100% cấp ủy cơ sở đã xây dựng quy chế làm việc, xây dựng các chương trình công tác của cấp ủy, của chi, đảng bộ để đảm bảo cho công tác lãnh đạo và hoạt động của tổ chức Đảng. Thực hiện Nghị quyết số 22 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”, hầu hết các đồng chí thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh đều đảm đương chức vụ bí thư cấp ủy cơ sở, đó là điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, phát huy được vai trò của người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan. Mặc dù công việc chuyên môn nhiều, nhưng với vai trò và trách nhiệm được giao, hầu hết các đồng chí cấp ủy viên cơ sở, nhất là các đồng chí Bí thư chi, đảng bộ cơ sở luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, sắp xếp công việc hợp lý, vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy vừa hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ chuyên môn, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sạch vững mạnh. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các cấp ủy đảng từ cơ sở đến Đảng ủy Khối đã quan tâm lãnh đạo, đề ra nhiều giải pháp, giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong cơ quan, đơn vị, nhất là việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị ngày càng được quan tâm và định hướng kịp thời. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Hằng năm số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh luôn đảm bảo theo tỷ lệ quy định và có trên 95% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được tăng cường, nhất là việc kiểm tra, xử lý các dấu hiệu vi phạm, các kết luận sau kiểm tra. Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đã có nhiều đổi mới, quy chế dân chủ được phát huy; hoạt động của các tổ chức đoàn thể đạt nhiều kết quả tốt. Việc học tập và làm theo gương Bác được triển khai sâu rộng, tạo chuyển tích cực cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo Bác được ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Những kết quả đạt được đã góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đối với tổ chức Đảng.

Tại buổi sinh hoạt các đảng viên trong chi bộ đã thảo luận và thống nhất nhận thức vai trò trách nhiệm của Chi bộ, đảng viên Chi bộ Ban đối với công tác lãnh đạo và những kết quả đã được được trong 65 năm qua của Đảng bộ Khối.

Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh. Trong những năm qua, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối qua các nhiệm kỳ, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn để kịp thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, phù hợp với tình hình thực tiễn; thường xuyên chăm lo công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”, thường xuyên nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu ở các cấp. Chủ động, tích cực học tập, trau dồi lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để tự nâng cao năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi điều kiện và tình hình mới, nhất là trong thời kỳ đất nước ta hội nhập sâu rộng, toàn diện hiện nay. Tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng; kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là tự kiểm tra, giám sát đảng viên, cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, kịp thời phát hiện, giải quyết những vướng mắc, vấn đề phát sinh để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra./.

                                                                                                                                                     Ngọc Thúy

                                                                                                                                    Ban Nội chính Tỉnh ủy

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập