Từ năm 2014 đến 30/6/2018, toàn tỉnh đã tiếp 18.677 lượt với 23.728 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo. Trong đó: Tiếp thường xuyên là 14.274 lượt với 17.425 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 4.403 lượt với 6.303 người.
Về tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo: Tổng số đơn đã tiếp nhận trong là 16.343 đơn với 12.926 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó: Số đơn tiếp nhận trong kỳ là 15.561 đơn, số đơn từ kỳ trước chuyển sang là 799 đơn. Phân loại đơn: Khiếu nại 3.885 đơn; tố cáo 411 đơn; kiến nghị, phản ánh, nặc danh 11.321 đơn.
Về Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước.: Đơn khiếu nại: tổng số có 912 đơn thuộc thẩm quyền với 896 vụ việc; số đơn đã giải quyết 906/912 đơn, đạt tỷ lệ 99%. Đơn tố cáo: Tổng số có 229 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 209/229 đơn, đạt tỷ lệ 91%.
Trong quá trình xây dựng Chương trình hành động số 129-CTr/TU ngày 09/8/2013, Tỉnh ủy Lào Cai đã rà soát, chỉ đạo giải quyết tổng số 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Sau khi Ban Nội chính Tỉnh ủy được thành lập, công tác tham mưu chỉ đạo xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được tăng cường. Năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp rà soát các khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả xác định có 37 vụ việc, trong đó có 25 vụ việc liên quan đến đất đai (tỷ lệ 67,5%).
Năm 2017, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy trực thuộc, các cơ quan nội chính tỉnh chủ động rà soát, lập kế hoạch với các phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án, các khiếu nại, tố cáo phức tạp xảy ra tại các huyện thành, phố. Đến nay, hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các huyện ủy, thành ủy và các cơ quan nội chính tỉnh; hàng tháng, báo cáo nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ này.
Đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành rà soát và thành lập bộ phậm tham mưu giải quyết 11 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tập trung chỉ đạo giải quyết.
Trong năm 2018, Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Các huyện ủy, thành ủy, các cơ quan nội chính tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án, các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài xảy ra trên địa bàn, thuộc thẩm quyền giải quyết, lĩnh vực mình theo dõi, quản lý, tính đến hết tháng 10/2018, còn có 17 vụ việc, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
Có thể thấy dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, có trọng tâm, trọng điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương... nên cơ bản các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành quan tâm xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý. Nhiều ý kiến của người dân được giải quyết ngay từ cơ sở, do đó tình trạng đơn thư trong thời gian gần đây có chiều kiềm chế sự phát sinh. Đặc biệt đối với các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài luôn được rà soát, thống kê, theo dõi nhằm tránh phát sinh những diễn biến phức tạp. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã trực tiếp tổ chức nhiều cuộc đối thoại, làm việc với các công dân có đơn thư để nắm rõ tình hình, kịp thời chỉ đạo hướng giải quyết hiệu quả, góp phần hạn chế đơn thư phức tạp, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
Tác giả: Thanh Huyền (BNC)