Lào cai, kết quả 05 năm thực hiện Chương trình hành động số 129 - CTr/TU ngày 09/8/2013
Lượt xem: 364
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 129-CTr/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
 Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, đồng thời với việc nghiêm túc thực hiện yêu cầu nhiệm vụ, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành đã ban hành Kế hoạch số 105-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, triển khai tới các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền, sâu rộng Chỉ thị 35-CT/TW và thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao cho Ban Nội Chính Tỉnh ủy là cơ quan đầu mối theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thịBan Thường vụ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối thoại, trong 05 năm Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại 123/123 tổng số vụ việc khiếu nại lần 2 trước khi ban hành quyết định hành chính; thường xuyên chủ trì tổ chức đối thoại các vụ việc đột xuất như: Phối hợp cùng Lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp xúc đối thoại với đại diện 26 công dân tại tổ 2, 3, 6 phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai; đại diện 17 hộ dân trên địa bàn xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát; đại diện 72 hộ thị trấn Bát Xát, huyện bát Xát; 18 công dân liên quan đến việc điều chỉnh trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; đối thoại với ông Lê Bảo Khánh, địa chỉ: Tổ 9, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa đối với việc UBND huyện Sa Pa thu hồi đất của ông tại dự án Trường nội trú liên thông THCS và THPT huyện Sa Pa; với các công dân trong dự án khuôn viên nhà thờ Sa Pa; dự án Chợ văn hóa - Bến xe khách Sa Pa...Các cơ quan hành chính nhà nước đều đã xây dựng phòng một cửa để tiếp nhận các thủ tục hành chính như đăng ký đất đai, hộ khẩu... khi Nhân dân đến giao dịch đều có cán bộ hướng dẫn cụ thể rõ ràng và có lịch hẹn trả kết quả. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai hằng năm đều có các cuộc giám sát chuyên đề về công tác tiếp dân và xử lý đơn thư của các cấp trên địa bàn, thông qua các buổi giám sát đều có báo cáo đánh giá chi tiết. Nhìn chung về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của các cấp, các ngành đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí lại cán bộ làm công tác tiếp công dân theo hướng lựa chọn những cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm công tác. Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, hiện nay đã có 04 huyện (bao gồm: Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Sa Pa) và thành phố Lào Cai đã tiến hành thực hiện thí điểm chuyển Ban Tiếp công dân huyện về Thanh tra huyện quản lý. Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động trụ sở tiếp công dân mới khang trang hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân, trong các buổi tiếp công dân các công dân và lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan có thể đối thoại trực tiếp với nhau và cấp cơ sở trực tiếp giải thích cho người khiếu nại góp phần giảm bớt sự bức xúc trong nhân dân

Từ năm 2014 đến 30/6/2018, toàn tỉnh đã tiếp 18.677 lượt với 23.728 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo. Trong đó: Tiếp thường xuyên là 14.274 lượt với 17.425 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 4.403 lượt với 6.303 người.

Về tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo: Tổng số đơn đã tiếp nhận trong là 16.343 đơn với 12.926 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó: Số đơn tiếp nhận trong kỳ là 15.561 đơn, số đơn từ kỳ trước chuyển sang là 799 đơn. Phân loại đơn: Khiếu nại 3.885 đơn; tố cáo 411 đơn; kiến nghị, phản ánh, nặc danh 11.321 đơn.

Về Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước.: Đơn khiếu nại: tổng số có 912 đơn thuộc thẩm quyền với 896 vụ việc; số đơn đã giải quyết 906/912 đơn, đạt tỷ lệ 99%.  Đơn tố cáo: Tổng số có 229 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 209/229 đơn, đạt tỷ lệ 91%.

Trong quá trình xây dựng Chương trình hành động số 129-CTr/TU ngày 09/8/2013, Tỉnh ủy Lào Cai đã rà soát, chỉ đạo giải quyết tổng số 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Sau khi Ban Nội chính Tỉnh ủy được thành lập, công tác tham mưu chỉ đạo xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được tăng cường. Năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp rà soát các khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả xác định có 37 vụ việc, trong đó có 25 vụ việc liên quan đến đất đai (tỷ lệ 67,5%).

Năm 2017, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy trực thuộc, các cơ quan nội chính tỉnh chủ động rà soát, lập kế hoạch với các phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án, các khiếu nại, tố cáo phức tạp xảy ra tại các huyện thành, phố. Đến nay, hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các huyện ủy, thành ủy và các cơ quan nội chính tỉnh; hàng tháng, báo cáo nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành rà soát  và thành lập bộ phậm tham mưu giải quyết 11 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tập trung chỉ đạo giải quyết.

Trong năm 2018, Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Các huyện ủy, thành ủy, các cơ quan nội chính tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án, các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài xảy ra trên địa bàn, thuộc thẩm quyền giải quyết, lĩnh vực mình theo dõi, quản lý, tính đến hết tháng 10/2018, còn có 17 vụ việc, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. 

Có thể thấy dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, có trọng tâm, trọng điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương... nên cơ bản các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành quan tâm xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý. Nhiều ý kiến của người dân được giải quyết ngay từ cơ sở, do đó tình trạng đơn thư trong thời gian gần đây có chiều kiềm chế sự phát sinh. Đặc biệt đối với các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài luôn được rà soát, thống kê, theo dõi nhằm tránh phát sinh những diễn biến phức tạp. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã trực tiếp  tổ chức nhiều cuộc đối thoại, làm việc với các công dân có đơn thư để nắm rõ tình hình, kịp thời chỉ đạo hướng giải quyết hiệu quả, góp phần hạn chế đơn thư phức tạp, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Tác giả: Thanh Huyền (BNC)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập