Bảo Thắng tăng cường tuyên truyền pháp luật hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019.
Lượt xem: 478
Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2019;. Hưởng ứng ngày "Thế giới phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2019". Huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật và tọa đàm cùng với sự tham gia của cán bộ cơ sở cai nghiện, học viên đang cai, một số gia đình học viên và các học viên đã cai nghiện ma túy thành công và tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án hình sự, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện.
 
 
 
Toàn cảnh buổi tuyên truyền
 
Tại buổi tuyên truyền đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Hãy cho họ một lối về" do cơ sở cai nghiện số 1 đưa ra gắn với thông điệp "Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu" do Chính phủ Việt Nam đưa ra nhân ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6 năm nay, tại buổi giao lưu có một số chia sẻ của người đã cai nghiện thành công với các học viên đang cai nghiện của đại diện gia đình các học viên đã và đang cai nghiện những tâm tư chia sẻ về việc cai nghiện tại Cơ sở và sự quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy trở về sống hạnh phúc bên người thân, gia đình giúp cho học viên đang cai nghiện có nhiều nghị lực, niềm tin cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng và không tái nghiện. Cùng với đó huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về tác hại của ma túy và các chủ trương về chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người nghiện ma túy, giúp họ có ý trí quyết tâm cai nghiện thành công để trở về với cuộc sống gia đình. Tuyên truyền những thông tin liên quan đến thực hiện các quy định vễ hỗ trợ cho công tác cai nghiện Ma túy và sau cai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến toàn thể các học viên của Cơ sở, tuyên truyền một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh 09, Nghị định 221, Nghị định 136, Thông tư 05. Nhằm giúp cho các học viên hiểu hơn về đối tượng, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
 
Cùng với công tác tuyên truyền sáng 20/6  tại nhà văn hóa tổ dân phố 5 thị trấn Tằng Loỏng, Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng đã tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án hình sự, tàng trữ trái phép chất ma túy. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đặng Văn Long sinh năm 1996 trú tại thôn Khe Tắm xã Phố Lu, bị bắt quả với hành vi tàng trữ 0,20 gam để sử dụng; và Trần Quốc Việt sinh năm 1984 cư trú tại tổ dân phố 5 thị trấn Tằng Loỏng tàng trữ 0,21 gam Heroin cùng với tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của Pháp luật. Với những chứng cứ đã thu thập được cùng sự thành khẩn khai nhận của các bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ được đưa ra, căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự: Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng tuyên bố bị cáo Đặng Văn Long và Trần Quốc Việt đều phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, xử phạt mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù giam. Thời hạn chấp hành án tính từ ngày các bị cáo bị bắt tạm giữ. Phán quyết của toàn án Nhân dân huyện đã được bà con nhân dân trong và ngoài huyện Bảo Thắng đến dự phiên tòa ủng hộ và đồng tình.
 
 
Xét xử bị cáo tại tổ dân phố 5 thị trấn Tằng Loỏng với tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy
 
 Xét xử lưu động những vụ án nổi cộm tại địa phương là hình thức tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật có hiệu quả, các chính sách pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến nhân dân bằng hình thức gần gũi, dễ hiểu và đặc biệt là có dẫn chứng cụ thể. Từ các vụ án xét xử lưu động, nhân dân thêm hiểu biết kiến thức pháp luật để biết cách răn dạy con em, thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, đồng thời tích cực phòng chống tội phạm trong cộng đồng./.
 
 
 
 Tác giả: Mạnh Hải- Huyện ủy Bảo Thắng
Mạnh Hải- Huyện ủy Bảo Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập