Đồng chí Vũ Văn Bình – Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy dự Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác phối hợp tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và vi phạm pháp luật
Lượt xem: 507
Thực hiện Nghị quyết liên ngành số 04/NQ-LN ngày 05/10/2017 về công tác phối hợp tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và vi phạm pháp luật, ngày 26/6/2019 Viện KSND tỉnh Lào Cai đã chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức giao ban 6 tháng đầu năm 2019, nhằm đánh giá tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phối hợp giải quyết giữa các ngành trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan khối nội chính Tỉnh và cán bộ phụ trách giao ban hằng tuần. Dự và chỉ đạo hội nghị có đ/c Vũ Văn Bình, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.
Trong 06 tháng đầu năm 2019, các ngành đã phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị số 31-CT/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 04/NQ-LN của liên ngành Nội chính tỉnh Lào Cai. Việc phát hiện, xử lý tin báo vi phạm, tội phạm đạt kết quả tốt, mô hình tiếp nhận, xử lý tin báo có hiệu quả. Qua công tác phối hợp tiếp nhận, quản lý, xử lý tin báo tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vụ, việc xảy ra. Viện KSND tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các ngành tổ chức 24 kỳ giao ban, tiếp nhận tổng số 627 tin (tăng 78 tin so với cùng kỳ năm 2018), trong đó tin báo có dấu hiệu tội phạm là 325 tin và 302 tin vi phạm. Qua phân loại đã khởi tố 236 vụ án hình sự; xử lý hành chính 302 tin vi phạm. Các tin báo vi phạm và tội phạm còn lại hiện đang được tiếp tục xác minh, giải quyết theo quy định.
 
Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Bình, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả 6 tháng đầu năm việc thực hiện Chỉ thị số 31- CT/TU ngày 07/4/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, vi phạm pháp luật;  Nghị quyết liên ngành số 04/NQ-LN ngày 05/10/2017 về công tác phối hợp tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và vi phạm pháp luật, đồng thời cũng chỉ ra những chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại hạn chế và chỉ đạo các cơ quan nội chính tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và triển khai thực hiện tốt các nội dung:
 
- Tiếp tục phát động sâu rộng “phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc", thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”; tích cực phát hiện, tố giác kịp thời với chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật các biểu hiện và hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.
 
- Các cơ quan nội chính tỉnh, đặc biệt là các cơ quan tư pháp quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới; Chương trình 107-CT/TU ngày 11/01/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 05-KL/TW, ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Quy định số 17-QĐ/TU ngày 01/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phối hợp trong công tác nội chính và PCTN trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 31- CT/TU ngày 07/4/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, vi phạm pháp luật;  Nghị quyết liên ngành số 04/NQ-LN ngày 05/10/2017 về công tác phối hợp tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và vi phạm pháp luật.... Xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các tội xảy ra; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 2/6/2003 của Bộ Chính trị.
 
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo chặt chẽ việc xử lý các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính và chính quyền cơ sở tiếp nhận, quản lý, xử lý kịp thời, chính xác các hành vi tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra; các cơ quan trong khối nội chính chủ động, tích cực phối hợp, nhận định đúng tình hình, đề ra đúng phương hướng, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 31 và Nghị quyết 04 trong thời gian tới.
 
 
 
 Tác giả: Thanh Huyền (BNC)
Thanh Huyền (BNC)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập