Huyện Bắc Hà, một số kinh nghiệm về giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo vượt cấp
Lượt xem: 338

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động 129- CTr/TU ngày 09/8/2013 của Tỉnh ủy về giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo vượt cấp (Chương trình 129); để triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hằng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chương trình 129; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013; Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính Phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp dân; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình Tiếp công dân…UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Thanh tra huyện, Hội nông dân huyện, phòng Tư pháp huyện tổ chức 03 lớp tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 273 cán bộ cơ sở; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở cấp xã 10 đợt với 8.100 lượt người tham gia; tổ chức 02 hội nghị triển khai Luật Tiếp công dân cho Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở triển khai thực hiện Quyết định 1133 ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016”, UBND huyện Bắc Hà đã tổ chức cấp 43 bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về pháp luật Khiếu nại, Tố cáo; hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo; Đài TT-TH huy ện phát hành với 15 chuyên mục pháp luật trong đó có nội dung tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo.

Căn cứ Chương trình hành động 129, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Chỉ đạo ban hành các văn bản có nội dung liên quan: Kế hoạch số 82-KH/HU ngày 02/4/2014 của BTV Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/3/2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; Kế hoạch số 24-KH/HU ngày 01/03/2016 về tổ chức, triển khai, thực hiện Đề án số 18-ĐA về “Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016-2020”; Chương trình hành động số 42-CTr/HU ngày 21/03/2017 của BCH Đảng bộ huyện (khóa XXIII) thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dàiQua rà soát, không có đơn tồn đọng, kéo dài.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phát huy vai trò giám sát và phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tham gia hòa giải có hiệu quả ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, nhất là các tranh chấp đất đai, góp phần làm giảm đáng kể khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Các kiến nghị, phản ánh của đoàn viên, hội viên, Nhân dân với MTTQ và các đoàn thể các cấp trên địa bàn đều được giải quyết hợp tình, hợp lý, không tồn đọng; không có kiến nghị, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân: Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành quyết định 783-QĐ/TU, ngày 4/12/2013 về ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Ban dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo, triển khai sâu rộng tới các chi, đảng bộ, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể Nhân dân từ huyện đến cơ sở, từ tháng 01/2014 đến tháng 6/2018, toàn huyện tổ chức được 555 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, với sự tham gia của 34.254 lượt người, ghi nhận 3.178 ý kiến tham gia. Kết quả tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố c áo: Tổng số tiếp dân 787 lượt người; tiếp nhận 633 đơn th ư, các cơ quan đơn vị đ ã phân loại xử lý giải quyết theo quy định.

Qua kết quả đạt được, Huyện ủy Bắc Hà rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, phải quán triệt, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật.

Thứ hai, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tài chính, chế độ chính sách.

Thứ ba, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ tư, quan tâm lãnh đạo đổi mới công tác giám sát HĐND và Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất bức xúc, kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải; giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, ngay từ cơ sở thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại.

 


 Tác giả: Mạnh Cường (HU Bắc Hà)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập