Huyện Văn Bàn, kết quả thực hiện Chương trình 129-CTr/TU ngày 09/8/2013 của Tỉnh ủy về giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo vượt cấp
Lượt xem: 342
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng và được đặt lên hàng đầu đối với trách nhiệm của Huyện ủy; UBND huyện và trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thuộc huyện. Hàng năm Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, rà soát và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động 129-CTr/TU ngày 09/8/2013 về giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo vượt cấptừ 01/01/2014 đến 30/6/2018, Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện như: Chương trình số 08- CTr/HU ngày 30/12/2015 của BCH Đảng bộ huyện Chương trình kiểm tra, giám sát của BCH Đảng huyện; Kế hoạch số 28-KH/HU ngày 17/3/2016 của BTV Huyện ủy về công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại phục vụ bầu cử đại biếu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021; Kế hoạch số 97 - KH/HU ngày 30/8/2017 về việc tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và Quy định số 86- QĐ/TW, ngày 01/6/2017 của Bộ Chính trị về quy định giám sát trong Đảng; hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy; Chỉ thị số 26-CT/HU ngày 20/3/2018 của Ban thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác  kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của đảng;  Quy định số 03-QĐi/HU ngày 4/5/2018, của huyện ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ diện Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy quản lý. Ủy ban nhân dân huyện ban hành: Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 15/4/2014 về việc triển khai thi hành Luật Tiếp công dân, trong đó yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân đến toàn thể nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 18/01/2016 thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 29/2/2016 về việc thành lập Tiểu ban tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 15/8/2017 về việc triển khai, thực hiện Đề án “ Đổi mới công tác quản lý, tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017-2020 và ban hành 26 cuộc thanh tra hành chính lồng ghép với thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc huyện trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; đã tổ chức được 3.158 lớp với 383.817 lượt người tham gia.

Thực hiện Quyết định số 783- QĐ/TU, ngày 02/12/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai quyết định ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Huyện ủy Văn Bàn đã ban hành 20 kế hoạch để triển khai thực hiện Quyết định; đã tổ chức 14 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với cán bộ, nhân dân tại các xã và cụm xã trên địa bàn (bình quân mỗi quý tổ chức 01 cuộc). Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể của huyện cũng tiến hành các cuộc tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã kịp thời nắm bắt được nguyện vọng, các nội dung còn bức xúc trong nhân dân, từ đó Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn giải quyết không để bức xúc kéo dài gây ra tình trạng kiến nghị, khiếu lại trong nhân dân.

UBND huyện ban hành 26 cuộc thanh tra toàn diện lồng ghép với thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Qua kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Luật khiếu nại, Luật tố cáo, góp phần làm giảm số lượng khiếu nại, tố cáo phức tạp, ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.

Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo: Từ ngày 01/01/2014 đến 30/6/2018 tổng số lượt tiếp công dân 298 lượt người/298 vụ việc (lĩnh vực đất đai: 119 lượt người/119 vụ việc; lĩnh vực chế độ chính sách 93 lượt người/93 vụ việc; lĩnh vực khác: 86 lượt người/86 vụ việc); tổng số đơn tiếp nhận 486 đơn/ 486 vụ việc; đã xử lý, giải quyết theo quy định.         


 Tác giả: Hà Mạnh Thắng (HU Văn Bàn)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập