Kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai (05/3/1947 – 05/3/2019)
Lượt xem: 392
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sát với thực tiễn cơ sở Trong những năm gần đây, Đảng bộ tỉnh đã có nhiều quyết tâm trong thực hiện đổi mới công tác và phương thức lãnh đạo theo hướng bám sát thực tiễn, tình hình tại cơ sở, trong đó có việc lựa chọn các vấn đề, các khâu, địa phương cụ thể để tập trung lãnh đạo, tạo bước chuyển biến toàn diện.

Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.    

 Ảnh minh họa.

Ngày 20/10/2016, Tỉnh ủy có Nghị quyết số 06 - NQ/TU về phát triển thành phố Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Liên tục trong hơn 2 năm qua, Tỉnh ủy đã bám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết quan trọng này, đặc biệt là việc nắm tình hình trực tiếp qua các buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với với Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai. Gần đây nhất, ngày 10//8/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai về tình hình thực hiện Nghị quyết số 06 và chỉ 3 ngày sau (ngày 13/8/2018), Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 600-KL/TU, trong đó có 6 nhóm nhiệm vụ cơ bản với 117 nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Tiếp đó, ngày 17/10/2018, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai, ngày 20/10/2018 Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 668-KL/TU về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung bổ sung yêu cầu Đảng bộ thành phố thực hiện.

Đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai cho rằng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn những nội dung cụ thể, quan trọng, cấp bách, có tầm tác động lớn và mang tính đột phá để yêu cầu địa phương triển khai. Đối với Đảng bộ thành phố Lào Cai, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Kết luận 600 và Kết luận 668, Thành ủy đều sớm xây dựng kế hoạch tổ chức hiện, trong đó đã phân công cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp phụ trách chỉ đạo với từng nội dung, nhóm nhiệm vụ. Căn cứ chỉ đạo của Tỉnh ủy, những nội dung, chỉ tiêu, phần việc cấp bách, quan trọng đã được ưu tiên dành nguồn lực triển khai như việc khắc phục những bất cập của các chợ, trung tâm thương mại, chợ đầu mối; thực hiện nếp sống đô thị, xây dựng con người thành phố Lào Cai văn minh; triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vấn đề nâng cao thu nhập của người dân; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; phát triển du lịch gắn với dịch vụ - thương mại; mở rộng không gian đô thị.

Tròn tháng sau, ngày 20/2/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 600, Kết luận 668 của Tỉnh ủy, trong đó thành phố Lào Cai báo cáo có 19 nội dung, phần việc quan trọng đã hoàn thành. Cụ thể như các chỉ tiêu, nội dung, phần việc như rà soát hoạt động của các tiểu khu công nghiệp; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thống nhất chủ trương, tiến độ nâng cấp thành phố lên đô thị loại I; phấn đấu xóa hẳn hộ nghèo; xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia; tổ chức chính quyền cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh; tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng đô thị; giải quyết đơn thư của công dân. Về tổng thể, tính đến cuối quý I/2019, thành phố Lào Cai đã hoàn thành vượt mức 19/22 mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, nhiều mục tiêu vượt cao như thu ngân sách, giảm nghèo, phát triển giáo dục, đào tạo.


Người dân thành phố Lào Cai nêu ý kiến, kiến nghị khi Thường trực Tỉnh ủy tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.
Đổi mới phương thức lãnh đạo sát với thực tiễn cơ sở đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nêu rõ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Trong triển khai thực hiện, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng việc bám sát tình hình thực tiễn tại cơ sở trước khi ban hành các nghị quyết lãnh đạo với các yêu cầu như đảm bảo nguyên tắc tập trung và dân chủ, nói đi đôi với làm. Tỉnh ủy cũng phân công nhiệm vụ trực tiếp lãnh đạo các chương trình, nội dung và từng địa phương đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành. Đơn cử như thành phố Lào Cai được giao cho đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phụ trách lãnh đạo trực tiếp. Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm của người đứng đầu, các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các cấp về chế độ làm việc theo chương trình, kế hoạch, bám sát nội dung lãnh đạo, bám nắm cơ sở qua đó cũng được nâng lên.

Đối với đảng viên, cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở, yêu cầu phải bám sát với thực tiễn, bám sát cơ sở nhằm khắc phục biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng. Cán bộ càng gần cơ sở thì cấp ủy đảng, chính quyền các cấp mới nắm rõ, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người dân để xây dựng các chính sách, chủ trương, nghị quyết lãnh đạo sát thực tế, là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành với từng cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ gắn với thực tế cơ sở còn góp phần nâng cao vai trò của mình trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân về thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sát với thực tiễn cơ sở là một tiến trình đòi hỏi tính kế thừa và liên tục, điều đó đã và đang được Đảng bộ tỉnh cùng cấp ủy đảng các cấp đẩy mạnh thực hiện để hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị được giao.

                                                                               (Theo Baolaocai.vn)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập