Lực lượng biên phòng trưởng thành cùng sự phát triển của tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 645
LCĐT - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Biên phòng toàn dân và 60 năm ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Lào Cai.  
Phóng viên: Trong thời gian qua, trọng trách của lực lượng BĐBP Lào Cai đã được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ: Các đơn vị BĐBP Lào Cai đã phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, thông qua đó nắm chắc tình hình để đẩy mạnh các giải pháp thực hiện nhiệm vụ. Đó là việc duy trì và thực hiện nghiêm Luật Biên giới quốc gia; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh; quản lý, phối hợp với các lực lượng kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất - nhập cảnh, xuất - nhập biên, xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới, lực lượng BĐBP Lào Cai đã đấu tranh có hiệu quả với nhiều vụ việc liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm hình sự, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Bên cạnh đó, BĐBP Lào Cai cũng tham mưu tốt việc triển khai thực hiện công tác đối ngoại ở các cấp và với các đơn vị là đẩy mạnh đối ngoại biên phòng. Điều tự hào là đến nay, Lào Cai là tỉnh dẫn đầu cả nước về phối hợp tuần tra liên hợp, diễn tập phòng, chống khủng bố qua biên giới, đẩy mạnh kết nghĩa đồn - trạm biên phòng hữu nghị và bình chọn sứ giả hữu nghị với lực lượng phía đối diện. Cụ thể, BĐBP Lào Cai đang tổ chức cho 11 đồn biên phòng kết nghĩa với 13 đơn vị bảo vệ biên giới phía Trung Quốc và tham mưu cho các địa phương kết nghĩa 6 cặp cụm dân cư hai bên biên giới. Công tác phối hợp tuần tra liên hợp, tuần tra song phương, đấu tranh với các loại tội phạm được duy trì và đẩy mạnh.


Lực lượng bộ đội biên phòng đang hỗ trợ gần 200 học sinh tới lớp, trong đó nhiều cháu được nuôi dưỡng tại đơn vị.
Phóng viên: Thưa đồng chí Chính ủy, trong công tác tham mưu rất cần sự chủ động, sáng tạo, với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai có điểm nhấn nào?

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ: Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể quán triệt sâu rộng và thực hiện Luật Biên giới quốc gia, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về chăm lo phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc củng cố, xây dựng nền quốc phòng - an ninh vững chắc.

Đối với địa phương, các đơn vị biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp tích cực triển khai các đề án, nhiệm vụ công tác trọng tâm gắn với củng cố nền quốc phòng, biên phòng toàn dân, tạo thế trận an ninh vững chắc để công tác quản lý, bảo vệ biên giới đạt hiệu quả. Mục tiêu chung là đảm bảo môi trường xã hội ổn định, hấp dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện tập trung phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là trong lĩnh vực du lịch - thương mại, kinh tế cửa khẩu.

Phóng viên: Việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị tại các xã, phường, thị trấn biên giới có sự hỗ trợ trực tiếp của các đơn vị BĐBP, lực lượng luôn sát cánh cùng cơ sở như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ: Các đơn vị BĐBP Lào Cai đã thực hiện các giải pháp cụ thể về xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, nổi bật là tham gia củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị tại cơ sở. Dấu ấn của lực lượng đến nay đã in đậm tại hệ thống cơ sở chính trị thuộc 26 xã, phường, thị trấn biên giới.

Từ năm 2009 đến nay, lực lượng BĐBP Lào Cai đã tăng cường 24 lượt cán bộ (hiện đang có 20 đồng chí) tham gia hệ thống chính trị cơ sở với vị trí cán bộ chủ chốt (chủ yếu là phó bí thư đảng ủy xã, thị trấn). Yêu cầu của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đối với các đồng chí cán bộ tăng cường cho các xã biên giới là có năng lực công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng vận động quần chúng tốt và quan trọng hơn là có đạo đức trong sáng, tinh thần sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích tập thể, phục vụ cộng đồng, gần gũi và hăng hái giúp đỡ nhân dân.

Sau gần 20 năm tăng cường cán bộ cho cơ sở, các đồng chí cán bộ biên phòng đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị tại cơ sở. Hiện tổ chức đảng tại 26 xã, phường, thị trấn biên giới đã được nâng lên thành đảng bộ cơ sở, trong 10 năm qua đã thành lập được 285 chi bộ độc lập, nâng tổng số chi bộ độc lập lên 357 (đạt 100%).

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, lực lượng BĐBP nên là nguồn lực trực tiếp và luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh?

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ: Điều đó là đúng với những gì diễn ra trên thực tế. Phối hợp tích cực với các ban, ngành và địa phương, lực lượng BĐBP Lào Cai đã và đang thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình phát triển và hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là chương trình khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học cho đồng bào vùng cao; nhận nuôi dưỡng 152 cháu với số tiền hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng đến năm các cháu đủ 18 tuổi, trong đó có 13 cháu được nuôi dưỡng tại các đồn biên phòng. Ngoài ra, lực lượng BĐBP Lào Cai cũng làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình thương binh - liệt sỹ với tổng số tiền huy động đến nay đạt hơn 5 tỷ đồng để xây dựng 8 công trình dân sinh và 149 căn nhà cho người nghèo khu vực biên giới.

Trong các vụ thiên tai xảy ra trên địa bàn, các đơn vị BĐBP Lào Cai đã huy động nhân lực, vật lực cùng hơn 10 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và 350 lượt ô tô, 87 lượt xuồng máy tham gia tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Lực lượng BĐBP Lào Cai cũng đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất huy động hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ quốc phòng - an ninh khu vực biên giới và thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như việc xây dựng 167 km đường tuần tra, đường ra biên giới; xây dựng hơn 7 km kè chống sạt lở sông, suối biên giới, bảo vệ cột mốc quốc giới; cắm hệ thống biển báo khu vực biên giới; xây dựng 12 công trình cấp điện, nước sinh hoạt, giao thông cho các đồn biên phòng và nhân dân khu vực biên giới; dự án sắp xếp ổn định dân cư…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Chính ủy đã trả lời phỏng vấn!

                                                                                                                  (Theo Baolaocai.vn)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập