Một số vấn đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật
Lượt xem: 384
Thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và đề ra nhiều biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Theo báo cáo tổng hợp từ năm 2015 đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 320 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện; hết năm 2017 đã thực hiện xong 312 quyết định, đạt 97,5%. Nội dung chủ yếu liên quan đến cơ chế chính sách, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, công tác quản lý đất đai... Về thực hiện giải quyết tố cáo, toàn tỉnh có 41 kết luận giải quyết tố cáo phải tổ chức thực hiện, hết năm 2017 đã thực hiện xong 33 kết luận, đạt 80,5%; còn 8 kết luận đang thực hiện... Cơ bản các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng trình tự, thủ tục đảm bảo tính nghiêm túc của pháp luật, tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, tăng lòng tin của nhân dân vào các cấp chính quyền.

 

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân.
Ảnh MẠNH DŨNG

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật còn những khó khăn, tồn tại như một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đến việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; trong chỉ đạo còn thiếu kiên quyết, chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ, dẫn đến còn vụ việc chưa thực hiện dứt điểm khiến công dân bức xúc tiếp tục khiếu tố, gửi đơn đến nhiều cấp, ngành đề nghị giải quyết. Đội ngũ công chức tham mưu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế, nghiên cứu không kỹ các quy định của pháp luật nên đã có những hành vi, sai phạm trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với chính quyền các cấp. Sự phối hợp trong quá trình giải quyết giữa các cấp, các ngành chức năng có lúc, có nơi chưa đồng bộ. Việc tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận ở một số đơn vị tiến độ còn chậm, chưa nghiêm túc, kịp thời làm giảm hiệu lực, hiệu quả của các kết luận, quyết định giải quyết.

Bên cạnh đó, một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chưa được các cơ quan, đơn vị đề xuất, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời để giải quyết dứt điểm. Kết luận giải quyết tố cáo đối với cán bộ, công chức còn chung chung, chưa có tính răn đe, việc xử lý sau kết luận chậm, chưa rõ ràng các hình thức kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức...

Để việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác chỉ đạo trong việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tập trung giải quyết dứt điểm các quyết định chưa thực hiện xong; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có sai phạm trong các kết luận giải quyết tố cáo phải tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung đã được xác định rõ và yêu cầu xử lý sai phạm; đánh giá kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo vào tiêu chí thi đua hằng năm để phân xếp loại đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần thực hiện đúng quy trình xử lý đơn thư và các quy định của pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành văn bản giải quyết đúng thẩm quyền và thể thức; đồng thời bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm. Coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đô thị. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với người dân để nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về công tác phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, xác định thẩm quyền giải quyết cho cán bộ thanh tra các cấp; đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực xử lý, giải quyết cho cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh...

                                                                                                Xuân Thắng (Theo baolaocai.vn)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập