Sa Pa thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lượt xem: 267
Trong năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Pa đã tập trung chỉ đạo phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vừng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương

    Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở những địa phương có tình hình khiếu kiện phức tạp. Thường trực cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn theo dõi, chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc đúng theo quy định pháp luật. Mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền, giáo dục nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, góp phần giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Chú trọng công tác tiếp dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân.

Bộ máy làm công tác tiếp dân trên địa bàn huyện từng bước được củng cố và hoàn thiện. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được các cơ quan, ban, ngành, địa phương chú trọng. Chính sách đãi ngộ cho cán bộ được quan tâm; qua đó tạo động lực thúc đẩy cho những cán bộ làm công tác tiếp dân ngày càng gắn bó và có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao.  Tại UBND các xã, thị trấn đều bố trí phòng tiếp công dân, có nội quy và lịch tiếp công dân được niêm yết công khai; việc tiếp công dân được giao cho công chức phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm thực hiện; hàng tuần, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân ít nhất 01 lần.

         Trong năm 2017, các ban ngành thuộc huyện đã tiếp 552 lượt công dân với số đoàn đông người là 15 đoàn (tăng 114 lượt so với cùng kỳ năm 2016), tiếp nhận 689 đơn (giảm 05 đơn so với cùng kỳ năm 2016), trong đó: Khiếu nại 19 đơn, tố cáo 07 đơn, kiến nghị 663 đơn, đề xuất; Đã giải quyết 469 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung chủ yếu liên quan đến một số dự án như: Dự án Công viên văn hóa Sa Pa; Dự án sắp xếp dân cư Tây Bắc; dự án khu đô thị Đông Bắc, khu hành chính mới; Dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp Trung tâm thị trấn Sa Pa; Dự án chợ Văn hóa - Bến xe khách thị trấn Sa Pa; Dự án đường tránh Quốc lộ 4D và đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa.... dẫn đến phải thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, các hộ dân không nhất trí, chưa đồng thuận nên đã có đơn thư gửi các cấp, các ngành xem xét giải quyết. Về công tác tuyên truyền, các cấp các ngành đã tổ chức 134 buổi cho 1.157 lượt cán bộ, công chức tham gia học tập pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

        Trong thời gian qua, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện, các TCCS Đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện tổ chức triển khai, thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đã được xử lý dứt điểm, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn đã tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại để giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác hòa giải ở cơ sở được chú trọng, thực hiện ngày càng có hiệu quả, đã giải quyết được nhiều vụ khiếu kiện ngay từ cơ sở, hạn chế được đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tiếp tục được quan tâm thường xuyên, đúng mức; qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi có phát sinh tranh chấp khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo huyện được thực hiện đúng luật định. Bộ máy làm công tác tiếp công dân ngày càng được củng cố và hoàn thiện hơn.

                                                                                                                                                              Mạnh Cường

                                                                                                                                                             Huyện ủy Sa Pa

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập