TAND tỉnh Lào Cai: Chú trọng công tác hòa giải các vụ án dân sự
Lượt xem: 330
Theo quy định của Tòa án nhân dân Tối cao, từ năm 2018, chỉ tiêu hòa giải thành công đối với các vụ án dân sự cấp sơ thẩm phải đạt từ 60% trở lên, nhưng từ nhiều năm trước, tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh đã vượt con số này, cụ thể năm 2016 là 61%, năm 2017 đạt 63%.

 

Tòa án nhân dân tỉnh luôn chú trọng đưa công tác hòa giải vào nhiệm vụ trọng tâm.

Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai có số lượng vụ án cần giải quyết cao nhất tỉnh, với nhiều vụ, việc phức tạp. Mỗi năm, Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai thụ lý trên 800 vụ án liên quan đến hôn nhân và gia đình, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, trong đó số vụ hòa giải thành công khoảng hơn 500 vụ, chiếm trên 60%.

Riêng Thẩm phán Hoàng Duy Chiến được đơn vị giao giải quyết bình quân hằng năm khoảng 120 vụ, số vụ án hôn nhân và gia đình, dân sự, kinh doanh thương mại và lao động khoảng 90 vụ. Thẩm phán Chiến chia sẻ: Mỗi vụ có những tình tiết và sự phức tạp riêng. Trước khi hòa giải, chúng tôi phải tìm hiểu kỹ để nắm bản chất, nguyên nhân sự việc và tâm tư, nguyện vọng của các bên. Cùng với đó, mỗi thẩm phán phải nắm vững những kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải để phân tích cho đương sự thấy rõ quyền và lợi ích, từ đó đồng ý thỏa thuận, không phải đưa ra xét xử. Do vậy, để hòa giải thành công, phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của thẩm phán. “Có những trường hợp, khi tiến hành hòa giải, đương sự chỉ khóc, không nói gì, lúc đó thẩm phán phải tâm sự, trò chuyện giúp đương sự bình tĩnh trở lại, tạo niềm tin để họ giãi bày tâm tư, từ đó mới tìm ra hướng giải quyết hiệu quả”.

Đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành công các vụ án dân sự ở mức cao là Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng. Từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã thụ lý 366 vụ án dân sự, tỷ lệ hòa giải thành công đạt trên 70%, những năm trước đây, con số này đạt trên 80%. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện đã triển khai nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ trong cơ quan và phấn đấu thực hiện. Nhiều vụ án căng thẳng, phức tạp, nhờ sự kiên trì phân tích, hòa giải của thẩm phán mà việc giải quyết thuận lợi, đơn giản hơn rất nhiều. Trong nhiều vụ án về hôn nhân và gia đình, những trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp khi chia tài sản, sau khi tòa án thụ lý và thẩm phán phân tích có tình, có lý, các đương sự đã thỏa thuận được. Hòa giải xong, thẩm phán hướng dẫn đương sự sang phòng công chứng để tự chia tài sản, sau đó trở lại tòa án rút yêu cầu khởi kiện chia tài sản.

Để công tác hòa giải trong các vụ án dân sự đạt hiệu quả cao, trong các cuộc giao ban hằng quý, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh thường xuyên dành thời gian tập huấn nghiệp vụ, tìm hiểu các biện pháp, phương pháp hòa giải; đưa ra một số vụ việc hòa giải thành công để các thẩm phán cùng phân tích, học hỏi, rút kinh nghiệm. Tòa án tỉnh cũng đã triển khai, quán triệt Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó nêu rõ “khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài; tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết đó”; đồng thời triển khai Chỉ thị số 04/2017/CT-TA của Tòa án nhân dân Tối cao về việc tăng cường công tác hòa giải tại tòa án nhân dân đến toàn thể cán bộ, đảng viên để đẩy mạnh công tác này.

 

Trao Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Trong thời gian qua, tòa án nhân dân 2 cấp của tỉnh đã tạo điều kiện để các thẩm phán, thư ký tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, quy trình hòa giải. Việc lấy tỷ lệ hòa giải thành công các vụ án dân sự làm tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các thẩm phán và gắn với việc bình xét các danh hiệu thi đua cũng là động lực để cán bộ ngành tòa án nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Về nội dung này, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định: Các vụ, việc dân sự đều được tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh đặc biệt chú trọng và tăng cường thực hiện công tác hòa giải. Trình tự, thủ tục hòa giải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm dân chủ, bình đẳng sự tự nguyện thỏa thuận và quyền tự quyết của đương sự. Ngay sau khi thụ lý vụ án, các đơn vị phân công và gắn trách nhiệm cho từng thẩm phán.

Những giải pháp cụ thể trên đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải trong các vụ án dân sự của tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Lào Cai những năm qua. Năm 2018, tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Lào Cai tiếp tục chú trọng làm tốt công tác hòa giải và đưa vào nhiệm vụ trọng tâm.


 Tác giả: http://www.baolaocai.vn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập