Thành phố Lào Cai, kết quả 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 129 - CTr/TU ngày 09/8/2013
Lượt xem: 268

Thực hiện Chương trình hành động số 129-CTr/TU ngày 09/8/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai, Thành ủy Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo ban hành Chương trình hành động số 303 -CTr/TU ngày 20/8/2013 của Thành ủy Lào Cai về thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp trên địa bàn thành phố Lào Cai. Xây dựng, ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 30/12/2014 của UBND thành phố Lào Cai về  thực hiện công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp ở địa phương và Đại hội Đảng khóa XII; Kế hoạch số 29-KH/TU ngày 9/3/2016 của Thành ủy thực hiện giải quyết KNTC, phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chỉ đạo tăng cường nắm bắt tình hình, tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo, rà soát và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Từ năm 2014 đến năm 2018, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Quyết định số 4504/QĐ-UBND ngày 01/12/2015 của UBND thành phố Lào Cai về việc kiện toàn Ban Tiếp công dân thành phố Lào Cai; Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của UBND thành phố Lào Cai về ban hành Quy chế tiếp dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố Lào Cai; Quyết định số 6855/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND thành phố Lào Cai về việc kiện toàn, chuyển Ban Tiếp công dân UBND thành phố Lào Cai từ Văn phòng HĐND & UBND thành phố về Thanh tra thành phố; Quyết định số 2563/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND thành phố Lào Cai về việc thay đổi thành viên Ban tiếp công dân thành phố Lào Cai; Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 02/8/2017 của UBND thành phố Lào Cai về ban hành Quy chế tiếp dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố Lào Cai (thay thế Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 30/6/2016); Thông báo số 1463/TB-UBND ngày 27/12/2017 về thông báo lịch tiếp công dân của Lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai năm 2018; Văn bản số 441/UBND-TCD ngày 13/4/2018 của UBND thành phố Lào Cai về việc chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND thành phố, Ban Tiếp công dân (Thanh tra thành phố) chuẩn bị phòng họp và các hồ sơ, tài liệu liên quan để tiếp dân trực tuyến vào ngày 20 hàng tháng với Thường trực UBND tỉnh; văn bản số 409/UBND-TTr ngày 10/4/2018 về việc chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường tiếp xúc đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 11/2/2015 của UBND thành phố Lào Cai về thực hiện đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biển giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại các xã phường thuộc thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2016”. Trong 5 năm, trên địa bàn thành phố đã tổ chức 388 hội nghị quán triệt, tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó trong đó có Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo với hơn 20.000 lượt được tham dự, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thành phố với hơn 1.500 lần.

Thực hiện tốt công tác đối thoại với nhân dân: trong 5 năm, thành phố, xã, phường, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố tổ chức 270 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân với trên 16.200 lượt người tham dự với 2.430 ý kiến được tiếp thu, trả lời và chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ nhiều vướng mắc, bức xúc ngay từ cơ sở trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội mà nhân dân đang quan tâm.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý giải quyết đơn thư: Từ năm 2014 đến hết 30/6/2018, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường tiếp 4.974 lượt công dân với 7.146 người (có 258 đoàn đồng người với 2.002 người) đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị và đề nghị về các vấn đề có liên quan; tiếp nhận là 4.672 đơn, trong đó có 427 đơn khiếu nại, 59 đơn tố cáo và 4.186 đơn kiến nghị, phản ánh; đã phân loại xử lý theo quy định.


 Tác giả: Xuân Thắng (BNC)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập