Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Lào Cai: Nâng cao chất lượng xét xử
Lượt xem: 1519
LCĐT - Thời gian qua, tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, thực thi công lý, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp.
Tòa án Nhân dân thị xã Sa Pa tăng cường tổ chức các phiên tòa lưu động (ảnh chụp năm 2019).

Tỷ lệ giải quyết án đạt cao

Trong những năm qua, công tác xét xử của TAND ngày càng được nâng cao với tỷ lệ xử lý án trong 5 năm trở lại đây đều đạt trên 95%. Năm 2019, TAND 2 cấp đã thụ lý và giải quyết 3.419 vụ, việc (đạt gần 98%). Mặc dù tính chất vụ, việc ngày càng phức tạp nhưng chất lượng giải quyết luôn được nâng lên, tỷ lệ án phải hủy, án sửa đều rất thấp và đặc biệt là không có án quá hạn định, không có án oan, sai, các vụ án hình sự được xét xử nghiêm minh, kịp thời.

Với các án hình sự, việc rút ngắn thời gian giải quyết án ngày càng được chú trọng, tạo điều kiện cho các thẩm phán và thư ký tòa án có thời gian tập trung giải quyết các vụ án phức tạp. Trong công tác giải quyết án hành chính, dân sự, TAND 2 cấp làm tốt công tác đối thoại và hòa giải, thông qua đó hỗ trợ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp đương sự hiểu rõ quy định của pháp luật để chủ động điều chỉnh hành vi, quan tâm thỏa thuận tranh chấp, từ đó giúp giải quyết án được nhanh chóng, khách quan, chính xác.

Về vấn đề này, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chánh án TAND tỉnh khẳng định: Trong thời gian qua, TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai đã làm tốt nhiệm vụ xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân. Việc nâng cao chất lượng xét xử đã góp phần ổn định chính trị, an toàn xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Đa dạng giải pháp

Áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử là yêu cầu đặt ra hằng năm với cơ quan TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai trong thời gian qua. Hằng năm, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đều xây dựng nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm đến các đơn vị, cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống TAND 2 cấp.

Ví dụ như năm 2019 và năm 2020 là việc triển khai đồng bộ 14 giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của ngành tòa án 2 cấp do cơ quan TAND tỉnh đề ra. Ngoài ra, các đơn vị TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai cũng chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động với các giải pháp cụ thể, khắc phục hạn chế, thiếu sót. Điển hình như giải pháp luân chuyển cán bộ được triển khai rất tích cực, riêng năm 2019 đã có 15 người là thẩm phán, thư ký tòa án được luân chuyển giữa các đơn vị trong hệ thống. Hiệu quả của công tác này là cán bộ được luân chuyển đã làm tốt nhiệm vụ ở vị trí mới và đây là một thử thách quan trọng.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, đầu mối làm việc, TAND tỉnh đã xây dựng đề án tổ chức các tòa chuyên trách gồm 3 cơ quan (Tòa hình sự, Tòa dân sự, Tòa hành chính), giảm được 2 tòa chuyên trách và 3 phòng giúp việc. Về con người, TAND 2 cấp đã tinh giản được 19 biên chế, vượt chỉ tiêu tinh giản 4 biên chế. Số lượng người làm việc giảm trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng, do đó việc sắp xếp cán bộ cũng đòi hỏi hợp lý hơn, cùng với đó là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký tòa án. Ngoài ra là đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao kiến thức xã hội, trình độ tin học, ngoại ngữ, khả năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật tiên tiến đối với cán bộ ngành tòa án.

Về nội dung cải cách tư pháp, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh đã xây dựng và triển khai “Đề án thành lập Tổ hành chính tư pháp tại TAND tỉnh Lào Cai”. Từ giữa năm 2016, Tổ hành chính tư pháp thuộc Văn phòng TAND tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động đã khắc phục triệt để những hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhiều năm trước đây. Cũng nhờ đó đã góp phần đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động xét xử tại tòa, giải quyết các yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử.

TAND tỉnh đã đề ra 7 mục tiêu cụ thể về nâng cao chất lượng xét xử trong những năm tới, trong đó ưu tiên hàng đầu là thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó là nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đẩy nhanh tiến độ xét xử, giải quyết các vụ, việc, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật.

                                                                                                                                                                                      Nguyễn Thêu (Theo baolaocai.vn)

Nguyễn Thêu (Theo baolaocai.vn)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập