Bảo Thắng, kết quả 05 năm thực hiện Chương trình hành động số 129-CTr/TU ngày 09/8/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lượt xem: 570
Công chỉ đạo triển khai triển khai: Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 129-CTr/TU ngày 09/8/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng và được đặt lên hàng đầu Huyện ủy đã chỉ đạo HĐND, UBND huyện và UBKT Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, rà soát và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. Từ năm 2014 đến năm 2018, huyện Bảo Tháng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp xúc đối thoại với Nhân dân, cụ thể như sau: Ban hành 25 kế hoạch gồm: 01 kế hoạch trung hạn số 207/KH-UBND ngày 21/8/2017 về việc triển khai, thực hiện Đề án “Đổi mới công tác quản lý, tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017-2020”, 05 kế hoạch tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định số 783-QĐ/TU ngày 02/12/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai; 13 kế hoạch phòng chống tham nhũng theo Luật phòng chống tham nhũng và Đề án số 18-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV); 06 kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và ban hành 04 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc huyện trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Bám sát các quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, huyện đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch về triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện với nội dung tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật hiện hành; trong đó có lồng ghép Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cùng các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại các hội nghị tuyên truyền pháp luật của huyện, xã và thôn, tổ dân phố với 890 buổi thu hút được trên 30.480 lượt người tham gia.

Việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài: Trong 5 năm, huyện thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài trong đó kiểm tra đối với những nội dung mang tính chất khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Từ đó giải quyết dứt điểm những vụ việc phát sinh ngay từ ban đầu tại cơ sở; giảm thiểu những vụ việc bức xúc trong nhân dân. Qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong những năm qua trên địa bàn huyện không có những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết còn tồn đọng, kéo dài. Nhiều vụ việc đã được các cấp giải quyết theo luật định và đến nay công dân chưa cung cấp thêm được những tài liệu, chứng cứ mới.

Thực hiện cải cách các thủ tục hành chính và giải pháp đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích nhân dân: Trên cơ sở Đề án số 19-ĐA/TU, ngày 27/11/2016 về “Đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai”. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Thắng đã xây dựng Đề án số 16 về “Cải cách hành chính các cơ quan trong hệ thống chính trị, giai đoạn 2016-2020”. Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện ban hành ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính như: Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 18/11/2015 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Khối cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện giai đoạn 2015-2020; Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 30/11/2016 của UBND huyện về duy trì, cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR INĐEX) cấp huyện giai đoạn 2016-2020; văn bản số 405/UBND-CCHC ngày 17/3/2017 về việc chỉ đạo một số nội dung về công tác cải cách hành chính năm 2017...Do đó đã tổ chức thực hiện 205 thủ tục hành chính cấp huyện, 121 thủ tục hành chính cấp xã; tất cả các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và trên Công thông tin điện tử của huyện đáp ứng sự hài lòng của người dân. Hoạt động một cửa được thực hiện đảm bảo theo đúng Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND ngày 16/7/2015 của UBND tỉnh Lào Cai.

 Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Trong 05 năm, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện đã triển khai 04 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Tổng số cơ quan, đơn vị được thanh tra: 41 đơn vị.

Kết quả tiếp công dân: Trong 5 năm (2014-2018), huyện đã tiếp nhận   khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh qua tiếp công dân, cụ thể như sau: Tổng số 1.208 lượt/ 1.415 người.

Tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo: tiếp nhận 1.101 đơn; trong đó: (Đơn kiến nghị, phản ánh 1.032 đơn; đơn khiếu nại 13, đơn tố cáo 56 đơn; đã phân loại xử lý theo quy định.                                                      

 Tác giả: Xuân Thắng (BNC)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập