Tòa án Nhân dân huyện Bảo Thắng làm tốt công tác xét xử và giải quyết các vụ án năm 2019
Lượt xem: 1694
Trong năm 2019, Tòa án Nhân dân huyện Bảo Thắng không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung bám sát các nhiệm vụ chính trị, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn huyện.
Ngay từ đầu năm 2019, TAND huyện Bảo Thắng đã bám sát sự chỉ đạo của Tòa án nhân dân tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án. Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; Quán triệt cho đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật... Các thẩm phán, thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được TAND huyện quan tâm, giúp hoạt động xét xử, giải quyết các công việc được nhanh chóng và thuận lợi.

 
Với những nỗ lực đó, trong năm 2019, TAND huyện Bảo Thắng đã thụ lý 626 vụ việc các loại, trong đó đã giải quyết 619 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 98,9%. Trong đó về án hình sự thụ lý 48 vụ 79 bị cáo, đã đưa ra xét xử 44 vụ 64 bị cáo; án Kinh doanh thương mại sơ thẩm 02 vụ; án lao động 67 vụ đã giải quyết xong; công tác giải quyết xét xử vụ việc dân sự thụ lý 35 đã giải quyết 33 vụ; vụ việc hôn nhân và gia đình thụ lý 385 vụ đã giải quyết xong 383 vụ; áp dụng biện pháp xử lý hành chính thụ lý 74 việc đã giải quyết xong 74 việc, áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 68 người. Trong năm 2019, số lượng án Toà án nhân dân huyện đã thụ lý và giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó loại án tăng mạnh nhất là án lao động so với cùng kỳ năm 2018 đã tăng từ 13 vụ lên 67 vụ; vụ việc hôn nhân và gia đình tăng từ 329 vụ lên 385 vụ. Số lượng vụ án về chanh chấp quyền sử dụng đất vẫn còn và có tính chất ngày càng phức tạp. Trước thực trạng đó, Toà án nhân dân huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cải cách hành chính tư pháp để nâng cao chất lượng, giải quyết kịp thời các vụ việc. Các bản án mà Toà án nhân dân huyện tuyên đều rõ ràng, tính khả thi cao, đáp ứng công cuộc cải cách tư pháp hiện nay. Không có trường hợp nào kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác xét xử án hình sự, Toà án nhân dân huyện đã thực hiện tốt các nguyên tắc được quy định trong Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Toà án nhân dân năm 2014, áp dụng Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xem xét theo hướng có lợi cho người phạm tội. Đặc biệt là các nguyên tắc suy đoán vô tội, tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách Tư pháp, bảo đảm tính dân chủ, công bằng, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Hình phạt mà các Hội đồng xét xử đã tuyên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe, trừng trị tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện. Các vụ án thụ lý và xét xử đều được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án có đồng phạm.

Cùng với việc xét xử nghiêm minh các loại vụ án, Toà án huyện Bảo Thắng đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên toà, đặc biệt là thông qua công tác xét xử lưu động công khai. Trong năm 2019, TAND huyện Bảo Thắng đã tổ chức xét xử lưu động được 07 phiên toà lưu động với 07 bị cáo tại địa bàn xảy ra tội phạm, đồng thời thực hiện tốt tháng cao điểm phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, cướp tài sản, trộm cắp... Qua đó đã giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xác định công tác hội thẩm nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, TAND huyện thường xuyên phối kết hợp, trao đổi với các cơ quan, đơn vị nơi có hội thẩm công tác, tạo điều kiện thuận lợi để các vị hội thẩm vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử mà đảng và nhân dân các dân tộc trong huyện đã tín nhiệm giao phó. Để đảm bảo cho hoạt động xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, TAND huyện đã chủ động phối hợp với trưởng đoàn hội thẩm, bố trí sắp xếp để các hội thẩm được tham gia xét xử một cách đồng đều; Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các hội thẩm Nhân dân để kịp thời trao đổi thông tin, trao đổi về công tác chuyên môn nghiệp vụ, nhất là những văn bản mới được ban hành hoặc có sửa đổi bổ sung, để các Hội thẩm kịp thời nắm bắt và vận dụng vào quá trình xét xử.

  Xác định nhiệm vụ trong năm 2020, TAND huyện Bảo Thắng tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai, Huyện ủy Bảo Thắng về công tác cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ và nâng chao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án;  đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước năm 2020 với chủ đề “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao”, gắn với chủ đề xuyên suốt của hệ thống Toà án nhân dân là “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm là “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cải cách, gắn với thực hiện nghiêm chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn đảng”, nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức toà án nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu về công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

 


 Tác giả: Mạnh Hải- Huyện ủy Bảo Thắng
Mạnh Hải
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập