Vận động nhân dân bảo vệ đường biên, cột mốc
Lượt xem: 354

Đồn Biên phòng A Mú Sung (Bát Xát) có nhiệm vụ quản lý 4 cột mốc (từ cột mốc 90 - 93) trên địa bàn 2 xã A Mú Sung và Nậm Chạc với chiều dài gần 27 km đường biên giới dọc suối Lũng Pô và sông Hồng. Căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Một trong những nội dung đó là tham mưu cho UBND huyện công nhận 6 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 12 tổ tự quản về an ninh, trật tự xã hội, thành lập 5 mô hình “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc” (đang hoàn thiện để thành lập thêm 1 mô hình vào tháng 11/2018). Để phát huy hiệu quả vai trò của các mô hình, tổ tự quản, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã giao nhiệm vụ cho các bộ phận, nòng cốt là Đội Vận động quần chúng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia.

Thượng tá Trần Văn Khoa, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung cho biết: Các mô hình, tổ tự quản có vai trò quan trọng trong vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, không vượt biên trái phép. Trước đây, khi chưa thành lập các mô hình, tổ tự quản, công tác quản lý người dân tự ý vượt biên trái phép rất khó khăn do đặc thù vào mùa khô, một số điểm trên suối Lũng Pô có thể lội bộ qua. Ngay khi thành lập, thành viên các mô hình, tổ tự quản đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không vượt biên trái phép, góp phần cùng đơn vị giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên tuyến biên giới. Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2018, cả 2 xã còn gần 100 người vắng mặt tại địa phương, giảm hơn 200 người so với năm 2016.

Hằng tuần, hằng tháng, đơn vị cũng chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, các thôn giáp biên tham gia thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Để huy động nhân dân tham gia tuần tra vào những ngày mùa, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sỹ cùng tham gia lao động giúp bà con. Thông qua việc giúp dân, cán bộ, chiến sỹ đã tạo được mối quan hệ gắn bó, xây dựng lòng tin trong nhân dân, từ đó người dân tự giác tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cùng lực lượng biên phòng. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã huy động hơn 1.000 ngày công tuần tra và trên 1.400 ngày công tham gia phát dọn đường biên, cột mốc.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Mú Sung tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Thời gian này, dù đang vào mùa, nhưng do mưa lớn kéo dài nên anh Tẩn Láo Lở, Trưởng thôn Lũng Pô cùng một vài người dân trong thôn vẫn thường xuyên dành thời gian kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở trên tuyến biên giới thuộc thôn. Nhờ đó, anh Lở đã kịp thời thông báo cho lực lượng biên phòng những điểm nguy hiểm trên tuyến đường tuần tra để phòng tránh. Với anh Lở, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc không chỉ là nhiệm vụ của một trưởng thôn, mà còn thể hiện trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia. Điều mong muốn nhất của anh Lở là cuộc sống mãi bình yên, đoàn kết trên dọc tuyến biên giới.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Trần Văn Khoa chia sẻ, để đáp lại sự đóng góp của người dân trong việc giúp đỡ đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã có nhiều hoạt động hỗ trợ địa phương. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân xây dựng nhà văn hóa cho thôn Tùng Sáng (xã A Mú Sung), trị giá hơn 600 triệu đồng; hỗ trợ 70 triệu đồng và hơn 100 ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn Phù Lao Chải (xã A Mú Sung)... Năm 2017, đơn vị đã tham mưu để tổ chức cho thôn Lũng Pô kết nghĩa với tổ Ngũ Đạo Hà, thôn Thủng Tào, xã Giao Sơn, huyện Hà Khẩu (Trung Quốc). Qua hoạt động kết nghĩa, hai bên cam kết hỗ trợ nhau trong xuất khẩu nông sản, tạo đầu ra ổn định cho nông sản của nhân dân hai bên… Những hoạt động này không chỉ giúp đơn vị củng cố cơ sở, tăng cường mối quan hệ hữu hảo với phía bạn, mà còn xây dựng được niềm tin cho nhân dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tích cực tham gia tuần tra bảo vệ biên giới.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng A Mú Sung tiếp tục phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương duy trì, phát huy hơn nữa hiệu quả của các mô hình, tổ tự quản trong bảo vệ bình yên trên tuyến biên giới.


 Tác giả: theo baolaocai.vn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập