Lào Cai, kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lượt xem: 107

Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành 1.220 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức 17.824 cuộc/553.731 lượt người tham dự với nhiều hình thức thiết thực, phù hợp để tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức 88 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 16.977 lượt người là cán bộ, công chức của các cơ quan Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ cấp tỉnh đến cấp xã trực tiếp làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được quan tâm thực hiện: Bí thư cấp ủy các cấp đã thực hiện 12.265 cuộc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, với 3.412 lượt người, số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý 5.956 vụ việc; trong đó, số đã giải quyết không còn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo 5.781 vụ việc. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan có chức năng tiếp công dân đã thực hiện 7.733 cuộc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, với 37.836 lượt tiếp/48.021 lượt người, số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý 31.457 vụ việc, đã giải quyết 31.439 vụ việc, tổ chức 6.035 cuộc công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo, các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; chú trọng công tác hòa giải, đối thoại với người dân, toàn tỉnh đã tiếp nhận xử lý  40.976/42.013 đơn các loại (đạt 97,5%); nhiều vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở; qua đó, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

 Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt; hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát tổng số 16.035 cuộc với tổng số 16.287 tổ chức đảng và 35.325 đảng viên trong đó lồng ghép nội dung liên quan đến công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; UBND các cấp đã thường xuyên tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức 435 cuộc thanh tra đối với 688 đơn vị về tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức 586 cuộc giám sát trong đó nội dung giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với người đứng đầu và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại tố cáo; bố trí trụ sở, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị hiệu quả chưa cao. Công tác tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có lúc, có nơi thực hiện chưa bảo đảm, tỷ lệ tiếp công dân của Bí thư cấp ủy, nhất là cấp xã còn thấp. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương ở cơ sở chưa phát huy hết vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong hòa giải ở cơ sở, nơi phát sinh khiếu kiện nên vẫn còn những vụ việc đơn giản phát sinh đơn thư vượt cấp; việc tổ chức thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo; việc thực hiện các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm. Số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cấp, các ngành còn ít so với khối lượng công việc. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tiếp công dân tại một số xã, phường chưa thuận lợi, chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng biệt.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong giai đoạn diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội lần thứ XIV của Đảng; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội; cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm thiết thực, phù hợp, thực chất; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp, thực hiện nghiêm quy định về thời gian tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; nắm sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đối thoại với dân, chỉ đạo giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Chỉ đạo rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để tập trung giải quyết; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường lãnh đạo trong việc phát hiện, xem xét, xử lý những phản ánh, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Cụ thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân, xử lý đơn thư. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; đồng thời phát huy dân chủ, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công kiểm tra, giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm. Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng, công tác hòa giải ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; bổ sung biên chế, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; kịp thời động viên, khen thưởng đội ngũ cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị, điều kiện làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Nguyễn Thêu
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập